การสอบครูผู้ช่วยถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับผู้ที่มีความฝันจะเป็นข้าราชการครูในประเทศไทย และการสอบ ภาค ข นั้นเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก
เพราะเน้นการวัดความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูโดยตรง ซึ่งแตกต่างจากภาค ก ที่เน้นความรู้พื้นฐานทางด้าน
กฎหมายและความสามารถทั่วไป
ผู้ที่สนใจสอบครูผู้ช่วยภาค ข ควรมีคุณสมบัติและความพร้อมในหลายด้าน เนื่องจากการสอบในส่วนนี้ไม่ได้เปิด
โอกาสให้ทุกคน แต่เน้นไปที่กลุ่มคนที่มีพื้นฐานในสายงานครูหรือมีคุณสมบัติที่ตรงกับข้อกำหนดของกระทรวงศึกษาธิการ
📌 การสอบครูผู้ช่วย ภาค ข คืออะไร
ภาค ข ในกระบวนการสอบครูผู้ช่วยคืออะไร
ภาค ข ในกระบวนการสอบครูผู้ช่วย คือส่วนหนึ่งของการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่ง "ครูผู้ช่วย"
ซึ่งเป็นตำแหน่งแรกในสายงานวิชาชีพครู ภาค ข มีความสำคัญเนื่องจากเป็นการวัดความรู้ความสามารถที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่
ครู และเป็นส่วนที่แยกจาก ภาค ก ที่วัดความรู้ความสามารถทั่วไป และ ภาค ค ที่วัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง โดยใน ภาค ข จะเน้นไปที่ความรู้
ความสามารถในด้านวิชาการและวิชาชีพครูโดยเฉพาะ
ถ้าน้องสนใจที่จะสอบครูช่วยภาค ข พี่บัสมีหนังสือดีๆมาแนะนำ ซึ่งมีแต่ละสาขาสายงานที่
เฉพาะเจาะจงไว้ให้เลือกเลย มาดูกันได้เลยนะว่ามีแนวไหนที่น้องๆสนใจ คลิก
โครงสร้างและเนื้อหาใน ภาค ข
การสอบ ภาค ข จะครอบคลุมเนื้อหาหลักๆ ดังนี้
ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับวิชาการศึกษา
💡ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน: ผู้เข้าสอบต้องมีความรู้เกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้
เช่น พฤติกรรมนิยม (Behaviorism) ปัญญานิยม (Cognitivism) และการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
💡หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร: การออกแบบและปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียน รวมถึงการจัดทำแผนการสอน (Lesson Plan)
💡การวัดและประเมินผล: วิธีการวัดผลการเรียนรู้ เช่น การประเมินผลแบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Assessment)
และเชิงปริมาณ (Quantitative Assessment)
💡 การบริหารจัดการชั้นเรียน: เทคนิคการจัดการชั้นเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่เหมาะสม
ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู
- จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพครู: ความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของครู รวมถึงการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา: เช่น พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ กฎหมายการบริหารราชการในสถานศึกษา และกฎระเบียบต่างๆ
ที่เกี่ยวข้อง
ความรู้เฉพาะทางตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
ผู้เข้าสอบจะต้องมีความรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ตนเลือก เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ หรือกลุ่มสาระอื่นๆ
โดยเนื้อหาจะครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานจนถึงเชิงลึกในระดับที่สามารถนำไปใช้ในการสอนนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
📍 ความสำคัญของการสอบในขั้นตอนนี้
การสอบ ภาค ข มีบทบาทสำคัญในการคัดกรองผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ครู ซึ่งไม่เพียงแค่การสอนเนื้อหาเท่านั้น แต่ยังรวม
ถึงความสามารถในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและส่งเสริมการพัฒนาผู้เรียนในทุกมิติ
ดังนั้น การเตรียมตัวสำหรับ ภาค ข
จึงควรเริ่มต้นด้วยการศึกษาเนื้อหาในกลุ่มสาระที่ตนสมัครให้ครอบคลุม รวมถึงฝึกทำข้อสอบเก่าๆ เพื่อทำความเข้าใจลักษณะข้อสอบและเพิ่ม
โอกาสในการประสบความสำเร็จในการสอบครูผู้ช่วย
📌 ความแตกต่างระหว่าง ภาค ก และ ภาค ข
ภาค ก: ความรู้ความสามารถทั่วไป
การสอบครูผู้ช่วยมีการแบ่งการประเมินออกเป็น ภาค ก และ ภาค ข (รวมถึง ภาค ค ในบางกระบวนการ) โดยแต่ละภาคมีจุดมุ่งหมายและเนื้อหา
การสอบที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
จุดมุ่งหมาย
วัดความรู้พื้นฐานและทักษะทั่วไปที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงานราชการ โดยเน้นความสามารถในเชิงวิเคราะห์และแก้ปัญหาทั่วไป
ไม่ได้เฉพาะเจาะจงเฉพาะสายงานครู
เนื้อหาสำคัญใน ภาค ก: ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
💡การคิดเชิงเหตุผล (Reasoning)
💡การคิดเชิงปริมาณ (Quantitative Thinking) เช่น คณิตศาสตร์พื้นฐาน การคำนวณตัวเลข และสถิติ
💡การคิดเชิงภาษา (Verbal Thinking) เช่น การจับใจความและการวิเคราะห์ข้อความ
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบราชการที่สำคัญ
💡พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
💡กฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการแผ่นดิน
💡ระเบียบเกี่ยวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
📍ลักษณะข้อสอบ
- แบบปรนัย (Multiple Choice)
- เน้นการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในสถานการณ์ทั่วไป
ภาค ข: ความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง (สายงานครู)
จุดมุ่งหมาย
วัดความรู้ความสามารถเชิงวิชาการและทักษะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ในสายงานครูโดยเฉพาะ
เนื้อหาสำคัญใน ภาค ข
💡ความรู้เกี่ยวกับวิชาการศึกษา
- ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอน เช่น พฤติกรรมนิยม, สร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
- หลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร
- การวัดผลและประเมินผล
- การบริหารจัดการชั้นเรียน
💡ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพครู
- จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพครู
- กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา
💡ความรู้เฉพาะทางตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
- เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือภาษาอังกฤษ ตามตำแหน่งที่สมัคร
- ส่วนใหญ่เป็นแบบปรนัย (Multiple Choice)
- บางกระบวนการอาจมีข้อสอบอัตนัย (Short Answer)
📌 ข้อสรุป
ภาค ก เป็นการสอบวัดความรู้พื้นฐานทั่วไปที่สำคัญต่อการทำงานราชการในภาพรวม
ภาค ข เป็นการสอบวัดความรู้เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในสายงานครูโดยตรง
ผู้ที่เตรียมตัวสอบครูผู้ช่วยจึงควรแบ่งเวลาในการเตรียมตัวให้เหมาะสมกับทั้งสองภาค โดยศึกษาทั้งเนื้อหาพื้นฐานใน ภาค ก และ
เนื้อหาเฉพาะสายงานใน ภาค ข เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในการสอบ!
✅ คุณสมบัติทั่วไปของผู้มีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วย ภาค ข
คุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครสอบ
สัญชาติไทย
☑️ สัญชาติไทย ผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทยตามกฎหมาย เนื่องจากตำแหน่งครูผู้ช่วยเป็นตำแหน่งในหน่วยงานราชการของประเทศไทย
อายุขั้นต่ำ 18 ปีบริบูรณ์
☑️ ผู้สมัครต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 18 ปีในวันที่สมัครสอบ เพื่อให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานและการปฏิบัติหน้าที่
มีความประพฤติดีและไม่มีประวัติอาชญากรรม
☑️ ผู้สมัครต้องไม่เคยต้องโทษจำคุกในคดีอาญา (ยกเว้นคดีลหุโทษหรือความผิดโดยประมาท) และไม่เคยถูกให้ออกจากราชการหรือหน่วยงาน
ราชการอื่นๆ ด้วยความผิดวินัยร้ายแรง
ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการรับราชการ
☑️ เช่น ไม่เป็นผู้มีโรคต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด ไม่เป็นผู้วิกลจริต หรือมีปัญหาสุขภาพที่อาจส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่
✅ คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งครูผู้ช่วย (สำหรับสอบ ภาค ข)
จบการศึกษาตรงตามสายงานที่สมัคร
☑️ ผู้สมัครต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาเอกที่ตรงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สมัคร เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หรือภาษาอังกฤษ โดยต้องมีใบปริญญาบัตรหรือเอกสารรับรองการสำเร็จการศึกษาจากสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองจาก
กระทรวงศึกษาธิการหรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)
มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือเอกสารรับรองสิทธิ์จากคุรุสภา
☑️ ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้
☑️ ในกรณีที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต อาจใช้ "หนังสือรับรองสิทธิ์" จากคุรุสภาเพื่อแสดงว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนในการสมัครสอบ
ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะของหน่วยงานที่รับสมัคร
หน่วยงานการศึกษาที่จัดสอบอาจมีข้อกำหนดเฉพาะเพิ่มเติม เช่น ต้องการผู้มีประสบการณ์การสอนในบางกลุ่มสาระการเรียนรู้
หรือมีคุณสมบัติอื่นที่เหมาะสมกับตำแหน่งในพื้นที่
✅ คุณสมบัติด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล
มีจรรยาบรรณและความเหมาะสมในวิชาชีพครู
ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ครู เช่น มีความรับผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และพร้อมที่จะปฏิบัติตน
เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและพร้อมทำงาน
ผู้สมัครต้องไม่มีโรคประจำตัวหรือความผิดปกติทางสุขภาพที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ เช่น โรคติดต่อร้ายแรง โรคที่ส่งผลต่อการ
เคลื่อนไหวหรือการสื่อสารที่จำเป็นต่อการสอน
มีความพร้อมและตั้งใจในการทำงานในพื้นที่ที่กำหนด
บางหน่วยงานอาจกำหนดเงื่อนไขว่าผู้สมัครต้องยินดีและพร้อมทำงานในพื้นที่ที่มีความยากลำบากหรือพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้ตรงกับความ
ต้องการของสถานศึกษาในพื้นที่นั้นๆ
✅ คุณสมบัติที่ควรมีเพิ่มเติม (เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบผ่านและบรรจุ)
ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่สมัคร
ผู้สมัครควรมีความรู้เชิงลึกและความสามารถในการสอนในสาขาวิชาที่เลือก เช่น การวิเคราะห์หลักสูตร การออกแบบแผนการสอน หรือการ
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการสอน
การเตรียมตัวด้านวิชาการและทฤษฎีการศึกษา
ผู้สมัครควรมีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ แนวทางการจัดการเรียนการสอน และการวัดผลที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู
ประสบการณ์ในสายงานครู (ถ้ามี)
หากเคยมีประสบการณ์การสอนหรือเคยทำงานในโรงเรียนมาก่อน จะช่วยเพิ่มความได้เปรียบในการสอบสัมภาษณ์
📌 ข้อสรุป
คุณสมบัติทั่วไปของผู้มีสิทธิ์สอบครูผู้ช่วย ภาค ข เน้นความครบถ้วนในด้านการศึกษา ใบอนุญาตวิชาชีพ และความเหมาะสมกับบทบาทครูผู้ช่วย
ผู้สมัครต้องเตรียมตัวทั้งในเชิงวิชาการและด้านคุณลักษณะส่วนบุคคล เพื่อเพิ่มโอกาสในการสอบผ่านและการบรรจุเข้าสู่ตำแหน่งที่มีความ
สำคัญในการพัฒนาการศึกษาของประเทศ
ระดับการศึกษาที่กำหนด
ระดับปริญญาตรี (ขั้นต่ำ)
ผู้สมัครสอบต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย โดยวุฒิการศึกษาต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น
☑️ กระทรวงศึกษาธิการ
☑️ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)
☑️ สถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับการรับรอง
สาขาวิชาที่กำหนด
ตรงตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สมัครสอบ ผู้สมัครต้องสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เปิดรับสมัคร เช่น
☑️ กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์: สาขาเคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา หรือวิทยาศาสตร์ทั่วไป
☑️ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์: สาขาคณิตศาสตร์หรือสถิติ
กลุ่มสาระภาษาไทย: สาขาภาษาไทย วรรณคดี หรือการสอนภาษาไทย
☑️ กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ: สาขาภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หรือภาษาอื่นๆ
☑️ กลุ่มสาระสังคมศึกษา: สาขาประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์
☑️ กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา: สาขาสุขศึกษา พลศึกษา หรือวิทยาศาสตร์การกีฬา
☑️ กลุ่มสาระศิลปะ: สาขาดนตรี ศิลปกรรม หรือทัศนศิลป์
☑️ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี: สาขาคหกรรม เกษตรกรรม หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
ในกรณีสาขาเฉพาะทาง
หากหน่วยงานการศึกษาในพื้นที่ต้องการสาขาเฉพาะ เช่น สาขาวิชาการศึกษาพิเศษหรือการศึกษาปฐมวัย ผู้สมัครต้องมีวุฒิการศึกษาตรงกับ
ข้อกำหนดของสาขานั้น
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (จากคุรุสภา)
✅ ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งแสดงถึงความสามารถและสิทธิ์ในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งครู
กรณีไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
✅ หากยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ผู้สมัครสามารถใช้ "หนังสือรับรองสิทธิ์" ที่ออกโดยคุรุสภาแทนได้ ทั้งนี้ต้องตรวจสอบว่า
หนังสือรับรองสิทธิ์ดังกล่าวครอบคลุมถึงการสมัครสอบในกลุ่มสาระที่ระบุ
การศึกษาต่อเนื่องหรือการพัฒนาเพิ่มเติม
ผู้จบปริญญาตรีสาขาอื่น
- หากผู้สมัครจบสาขาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษาโดยตรง เช่น วิศวกรรมศาสตร์ หรือบริหารธุรกิจ แต่ต้องการสมัครสอบครูผู้ช่วย ภาค ข
สามารถเรียนต่อเพิ่มเติมในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) เพื่อให้มีสิทธิ์สมัครสอบได้
ใบรับรองหลักสูตร
- หากเป็นผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา เช่น ปริญญาโทด้านการบริหารการศึกษา อาจช่วยเพิ่ม
โอกาสในการสมัครสอบและบรรจุเข้าทำงาน
ประเภทของครูผู้ช่วยที่สามารถเข้าสอบได้
ครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
เป็นประเภทที่พบมากที่สุด โดยครูผู้ช่วยในสังกัด สพฐ. มีหน้าที่สอนในโรงเรียนของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ
เช่น โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ จบการศึกษาตรงตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่กำหนด
☑️ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
☑️ มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)
ครูผู้ช่วยในสังกัดนี้จะปฏิบัติหน้าที่ในสถาบันอาชีวศึกษา เช่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาและวิทยาลัยเทคนิค
☑️ สำเร็จการศึกษาด้านอาชีวศึกษา หรือสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น วิศวกรรมศาสตร์ การบัญชี การตลาด
☑️ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูช่าง
ครูผู้ช่วยในสังกัด อปท. จะปฏิบัติงานในโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล
(อบต.) และเมืองพัทยา
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ จบการศึกษาตรงตามสายงานที่เปิดรับสมัคร
☑️ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
☑️ มีความรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ครูผู้ช่วยในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)
ครูผู้ช่วยประเภทนี้ทำงานในศูนย์การศึกษานอกระบบ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ สำเร็จการศึกษาด้านการศึกษานอกระบบหรือการศึกษาตามอัธยาศัย
☑️ มีทักษะในการพัฒนาหลักสูตรที่เน้นความยืดหยุ่นและตอบโจทย์ผู้เรียน
ประเภทของ ครูผู้ช่วย ที่สามารถเข้าสอบได้แบ่งออกเป็นหลายประเภทตามลักษณะของตำแหน่งและการรับสมัคร โดยทั่วไปมีการจัดกลุ่มดังนี้
ครูผู้ช่วยในโรงเรียนเอกชน
สำหรับโรงเรียนเอกชน การสอบครูผู้ช่วยอาจไม่ใช่ข้อบังคับ แต่การบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยยังต้องมีการทดสอบคุณสมบัติและผ่านเกณฑ์
ที่กำหนดโดยโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ จบการศึกษาตามสายวิชาที่สอน
☑️ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (ในบางกรณีอาจมีข้อยกเว้น)
☑️ มีทักษะการสอนและการจัดการชั้นเรียน
ครูผู้ช่วยในโรงเรียนสาธิต
โรงเรียนสาธิตมักเป็นโรงเรียนต้นแบบที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ มีวุฒิการศึกษาในสาขาวิชาที่ตรงกับการสอน
☑️ อาจต้องผ่านการคัดเลือกพิเศษ เช่น การสอนทดลองหรือการสัมภาษณ์
ครูผู้ช่วยในสังกัดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
ครูผู้ช่วยที่สอนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมักต้องมีความสามารถพิเศษเพิ่มเติม เช่น การช่วยเหลือชุมชนหรือการจัดการศึกษา
ในพื้นที่ห่างไกล
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ จบการศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
☑️ มีทักษะในด้านการพัฒนาชุมชนและความอดทนต่อสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย
ครูผู้ช่วยในสังกัดโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาพิเศษ การศึกษาสำหรับผู้พิการ หรือการศึกษาสำหรับเด็กในพื้นที่ห่างไกล
คุณสมบัติผู้สมัคร
☑️ จบการศึกษาด้านการศึกษาพิเศษหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
☑️ มีทักษะเฉพาะทาง เช่น การสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ หรือการสอนผู้พิการทางการได้ยิน