ทดลองเรียน ติวสอบราชการ ได้สายงานมูลค่า  590 บาท “ฟรี”

ครูผู้ช่วยมีสังกัดอะไรบ้าง

ครูผู้ช่วยแต่ละสังกัดคืออะไร

ครูผู้ช่วยคืออะไร ?

ครูผู้ช่วยเป็นตำแหน่งเริ่มต้นสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าสู่สายงานการศึกษาในระดับโรงเรียน โดยมีหน้าที่สำคัญคือการช่วยสอนและพัฒนาทักษะ

การเรียนรู้ของนักเรียน รวมถึงการทำงานร่วมกับครูประจำการเพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ ครูผู้ช่วยยัง

มีบทบาทในการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน ทั้งในด้านการบริหารงาน การจัดกิจกรรมพิเศษ และการสร้างสรรค์นวัตกรรมใน

กระบวนการสอน ครูผู้ช่วยเป็นตำแหน่งเริ่มต้นในสายงานการสอนที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนระบบการศึกษาในประเทศไทย โดยครูผู้

ช่วยสามารถปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงต่าง ๆ ซึ่งจะมีลักษณะและหน้าที่เฉพาะเจาะจงตามแต่ละสังกัด ในที่นี้จะอธิบายว่าครู

ผู้ช่วยเกี่ยวข้องกับกระทรวงใด และหน้าที่ของพวกเขาในบริบทของกระทรวงนั้น

ครูผู้ช่วยในกระทรวงศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลระบบการศึกษาในประเทศไทย ตำแหน่งครูผู้ช่วยส่วนใหญ่จะอยู่ใน

สังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีหน้าที่และบทบาทสำคัญในระดับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ครูผู้ช่วยในกระทรวงนี้จะทำงาน

ภายใต้การดูแลของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ

บทบาทของครูผู้ช่วยในกระทรวงศึกษาธิการ

🔸 จัดการเรียนการสอน

🔘 ครูผู้ช่วยในกระทรวงศึกษาธิการมีหน้าที่สอนในห้องเรียน โดยเน้นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา

ขั้นพื้นฐาน

🔸 พัฒนาสื่อการเรียนการสอน

🔘 ผลิตสื่อและกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน

🔸 ช่วยงานบริหารในโรงเรียน

🔘 รวมถึงการดูแลกิจกรรมพิเศษ งานวิชาการ และการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ดี

🔸 สนับสนุนครูประจำการ

🔘 ลดภาระงานของครูประจำการ โดยเฉพาะในโรงเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมาก

โครงสร้างและสังกัดที่เกี่ยวข้อง

ครูผู้ช่วยที่อยู่ในกระทรวงศึกษาธิการจะถูกแบ่งออกตามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งดูแลโรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในเขตเมืองและ

ชนบท โดย สพท. มีบทบาทในการกำหนดนโยบายและสนับสนุนการทำงานของโรงเรียน

จุดเด่นและโอกาส

🔘 มีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพ เช่น การเลื่อนตำแหน่งเป็นครูประจำการและผู้บริหารโรงเรียน

🔘 ได้รับสิทธิประโยชน์ เช่น การอบรมและสัมมนาจากกระทรวง

🔘 มีเครือข่ายงานที่หลากหลายและเป็นระบบ

ครูผู้ช่วยในกระทรวงมหาดไทย

นอกจากกระทรวงศึกษาธิการแล้ว ครูผู้ช่วยบางส่วนยังอยู่ในสังกัดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ

กระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในสังกัดเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

บทบาทของครูผู้ช่วยในกระทรวงมหาดไทย

🔸 ส่งเสริมการศึกษาท้องถิ่น

🔘 ทำหน้าที่สอนและพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับชุมชนในพื้นที่

🔸 จัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับท้องถิ่น

🔘 สร้างการเรียนรู้ที่สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่นและพัฒนานักเรียนให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่ดีของชุมชน

🔸 สนับสนุนงานชุมชน

🔘 ทำงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

จุดเด่นและโอกาส

🔘 ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ใกล้ชิดกับชุมชน

🔘 ได้รับโอกาสในการพัฒนาการสอนที่เน้นความต้องการของนักเรียนในพื้นที่

🔘 มีความยืดหยุ่นในด้านการบริหารงาน

ครูผู้ช่วยในกระทรวงอื่น ๆ

ครูผู้ช่วยยังสามารถพบได้ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ กระทรวงแรงงาน, กระทรวงวัฒนธรรม, หรือหน่วยงานพิเศษที่ดูแลโรงเรียนเฉพาะทาง

เช่น โรงเรียนสอนพระปริยัติธรรมที่อยู่ภายใต้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

บทบาทของครูผู้ช่วยในกระทรวงอื่น ๆ

🔘 ทำหน้าที่สอนและพัฒนาทักษะเฉพาะทาง เช่น การสอนศาสนา การฝึกอาชีพ หรือการปลูกฝังจริยธรรม

🔘 สนับสนุนการพัฒนาชุมชนในด้านต่าง ๆ เช่น วัฒนธรรม การอนุรักษ์ และการพัฒนาศักยภาพแรงงาน

จุดเด่นและโอกาส

🔘 มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

🔘 ได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความเฉพาะตัวและแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป

ครูผู้ช่วยส่วนใหญ่อยู่ใน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลด้านการศึกษา แต่ก็มีครูผู้ช่วยในหน่วยงานอื่น ๆ เช่น

กระทรวงมหาดไทย และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเฉพาะด้าน ครูผู้ช่วยในแต่ละกระทรวงมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างคุณภาพการศึกษา

และการทำงานของพวกเขาเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับความสำเร็จในระบบการศึกษาไทย

ศูนย์สอบกพ

สังกัดของครูผู้ช่วยมีอะไรบ้าง ?

ตำแหน่งครูผู้ช่วยมีหลายสังกัดที่ผู้สมัครสามารถเลือกตามความสนใจและคุณสมบัติที่เหมาะสม โดยแต่ละสังกัดมีหน้าที่และบทบาทเฉพาะตัว

ซึ่งแตกต่างกันไปตามโครงสร้างและนโยบายขององค์กร ดังนี้

1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นหน่วยงานภายใต้ กระทรวงศึกษาธิการ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการบริหารจัดการโรงเรียนระดับประถม

ศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทย ครูผู้ช่วยในสังกัดนี้ทำงานในโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ สำนักงานคณะกรรมการ

การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

🔸 ลักษณะงาน

ครูผู้ช่วยในสังกัดนี้ทำงานในโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่

เฉพาะ ครูผู้ช่วยจะมีบทบาทในการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน

🔸 ข้อดี

โอกาสในการพัฒนาตำแหน่งและเครือข่ายงานที่หลากหลาย รวมถึงการเข้ารับการอบรมและสัมมนาที่สนับสนุนโดยกระทรวงศึกษาธิการ

🔸 ข้อควรรู้

ต้องปฏิบัติงานตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด และอาจต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ห่างไกลในบางกรณี

2. สังกัดเทศบาล

ตำแหน่งครูผู้ช่วยมีหลายสังกัดที่ผู้สมัครสามารถเลือกตามความสนใจและคุณสมบัติที่เหมาะสม โดยแต่ละสังกัดมีหน้าที่และบทบาทเฉพาะตัว

ซึ่งแตกต่างกันไปตามโครงสร้างและนโยบายขององค์กร ดังนี้

🔸 ลักษณะงาน

มุ่งเน้นการพัฒนาการศึกษาระดับท้องถิ่น โดยครูผู้ช่วยจะทำงานในโรงเรียนที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น

เทศบาลหรืออบต. ครูในสังกัดนี้มักมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงชุมชนกับโรงเรียน

🔸 ข้อดี

มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับชุมชน และสามารถประยุกต์การสอนให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น

🔸 ข้อควรรู้

อาจมีทรัพยากรหรือโครงสร้างพื้นฐานที่จำกัดเมื่อเทียบกับโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

3. สังกัดเอกชน

โรงเรียนเอกชนดำเนินงานโดย บุคคลหรือองค์กรเอกชน ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การจัดการโดยรัฐโดยตรง แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายการศึกษา

และข้อบังคับของกระทรวงศึกษาธิการ

🔸 ลักษณะงาน

ครูผู้ช่วยในโรงเรียนเอกชนมักมีบทบาทหลากหลาย เนื่องจากโรงเรียนเอกชนมีความยืดหยุ่นในการกำหนดหลักสูตรและวิธีการสอน

นอกจากนี้ ยังต้องเน้นการให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและนักเรียน

🔸 ข้อดี

โอกาสในการพัฒนาทักษะการสอนที่ทันสมัย รวมถึงการทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความเป็นมืออาชีพสูง

🔸 ข้อควรรู้

การแข่งขันสูงและต้องรับผิดชอบงานที่หลากหลาย เช่น การประเมินผลในเชิงคุณภาพ

4. สังกัดอื่นๆ เช่น สำนักงานพระพุทธศาสนา

ครูผู้ช่วยยังสามารถปฏิบัติงานในโรงเรียนที่ไม่อยู่ในสามกลุ่มหลักดังกล่าว เช่น โรงเรียนสอนพระปริยัติธรรม โรงเรียนสังกัดองค์กรศาสนา

หรือหน่วยงานพิเศษอื่นๆ

🔸 ลักษณะงาน

ครูผู้ช่วยที่ทำงานในโรงเรียนสอนพระปริยัติธรรมจะเน้นการสอนที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและจริยธรรม เช่น การสอนบาลีและธรรมะ

🔸 ข้อดี

ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณธรรมและศีลธรรมในชุมชน พร้อมทั้งมีโอกาสเรียนรู้เชิงลึกเกี่ยวกับหลักศาสนา

🔸 ข้อควรรู้

คุณสมบัติของครูผู้ช่วย

การจะเป็นครูผู้ช่วยในแต่ละสังกัด ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติดังนี้

🔘 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาการศึกษา หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง

🔘 มีใบประกอบวิชาชีพครูซึ่งออกโดยคุรุสภา

🔘 ผ่านการสอบแข่งขันตามเกณฑ์ของแต่ละสังกัด เช่น การสอบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หรือการสอบของ

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

🔘 มีทักษะการสื่อสารที่ดีและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู

ความสำคัญของครูผู้ช่วยในระบบการศึกษา

ครูผู้ช่วยเป็นตำแหน่งที่ช่วยสนับสนุนกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่ความต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพ

ในสายงานการศึกษาเพิ่มสูงขึ้น หน้าที่หลักของครูผู้ช่วยไม่เพียงแต่การสอน แต่ยังรวมถึงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ การประเมินผลนักเรียน และ

การส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ครูผู้ช่วยยังมีบทบาทในการช่วยลดภาระงานของครูประจำการ เพื่อให้สามารถมุ่งเน้น

การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น

การเตรียมตัวเพื่อสมัครเป็นครูผู้ช่วย

ผู้ที่สนใจตำแหน่งครูผู้ช่วยควรเริ่มจากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบแข่งขันและข้อกำหนดของแต่ละสังกัด พร้อมทั้งเตรียมตัวในด้านต่างๆ

🔸 ศึกษาแนวข้อสอบ

การทบทวนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการศึกษาและความรู้เฉพาะด้านเป็นสิ่งสำคัญ

🔸 พัฒนาทักษะส่วนบุคคล

เช่น การจัดการเวลา การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการทำงานร่วมกับผู้อื่น

🔸 สร้างเครือข่าย

การเข้าร่วมกลุ่มหรือชมรมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลข่าวสาร

ครูผู้ช่วยกับการเตรียมตัวเข้าสู่ตำแหน่งครูประจำการ

🔘 อธิบายกระบวนการและขั้นตอนจากครูผู้ช่วยสู่ครูประจำการ รวมถึงการเตรียมตัวด้านวิชาการและการปฏิบัติงาน

บทบาทของครูผู้ช่วยในยุคดิจิทัล

🔘 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในงานสอน และวิธีการสนับสนุนการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์

ครูผู้ช่วยที่ดีควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

🔘 เจาะลึกคุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นสำหรับครูผู้ช่วย เช่น ความสามารถในการแก้ไขปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนาตนเอง

เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของครูผู้ช่วยในแต่ละสังกัด

🔘 วิเคราะห์เปรียบเทียบเชิงลึกถึงโอกาส ความท้าทาย และสภาพแวดล้อมการทำงานในแต่ละสังกัด

🔸 การเตรียมตัวสอบครูผู้ช่วยให้ประสบความสำเร็จ

🔘 เทคนิคการอ่านหนังสือ การจัดตารางเวลา และการทำข้อสอบอย่างมีประสิทธิภาพ

🔸 ครูผู้ช่วยกับการพัฒนาหลักสูตรการสอนในโรงเรียน

🔘 บทบาทของครูผู้ช่วยในการร่วมพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมเสริมทักษะของนักเรียน

🔸 การดูแลสุขภาพจิตของครูผู้ช่วยในระหว่างปฏิบัติงาน

🔘 วิธีการจัดการความเครียด การสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว

🔸 ครูผู้ช่วยกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชน

🔘 การทำงานร่วมกับครูประจำการ ผู้ปกครอง และชุมชนเพื่อพัฒนานักเรียน

🔸 ครูผู้ช่วยในโรงเรียนขนาดเล็ก vs โรงเรียนขนาดใหญ่

🔘 ความแตกต่างในหน้าที่ บทบาท และความคาดหวังในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน

🔸 อนาคตของครูผู้ช่วยในระบบการศึกษาไทย

🔘 แนวโน้มและความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น เช่น การพัฒนาทักษะใหม่และการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายการศึกษา

เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของครูผู้ช่วยในแต่ละสังกัด

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคลากรของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ในราชการไทย ในอดีตมีชื่อเรียกว่า ข้าราชการครู ภายใต้การกำกับ

ดูแลของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการครูที่สังกัดการปกครองส่วนท้องถิ่นเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานคร ข้าราชการครูองค์การบริหารส่วนจังหวัด พนักงานครูเทศบาล และพนักงานครู

องค์การบริหารส่วนตำบล ตำแหน่ง ครู นั้น จะจัดอยู่ในหมดหมู่ ผู้สอนในหน่วยงานการศึกษา

🔸 โดยแบ่งได้ 2 ประเภทคือ ครูผู้ช่วย และ ครู

1. ครูผู้ช่วย เป็นตำแหน่งที่บรรจุแต่งตั้งในระดับแรก (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 1 ระดับ 5 เดิม)

2. ครู คศ. 1 (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 2 ระดับ 6 เดิม)

3. ครู คศ. 2 เป็นวิทยฐานะครูชำนาญการ โดยแต่งตั้งจากครู คศ. 1 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 2 ระดับ 7 เดิม)

4. ครู คศ. 3 เป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ แต่งตั้งจากครู คศ. 2 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 3 ระดับ 8 เดิม)

5. ครู คศ. 4 เป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ แต่งตั้งจากครู คศ. 2 หรือ คศ. 3 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 3 ระดับ

9 เดิม)

6. ครู คศ. 5 เป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญพิเศษ แต่งตั้งจากครู คศ. 4 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ ระดับ 10 ซึ่งใน

อดีตไม่เคยมีมาก่อน โดยได้รับการขยายให้สูงขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ในมาตรา 39

ให้เทียบเท่าอธิบดีกรมหรือรองเลขาธิการ)

โดยคำว่า ครู คศ. มีความหมายว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ครูผู้ช่วยก็คือครูเช่นเดียวกัน แต่เป็นตำแหน่งที่บรรจุใน

ระดับแรก ที่สามารถเลื่อนระดับเป็น ครู คศ. ได้ในอนาคตนั่นเอง การเติบโตในสายงานครู: จาก "ครูผู้ช่วย" ถึง "ครู คศ. 5" ตำแหน่งในสายอาชีพ

ครูแบ่งออกเป็นลำดับขั้นตามความสามารถและประสบการณ์ โดยเริ่มตั้งแต่ ครูผู้ช่วย ไปจนถึง ครู คศ. 5 ซึ่งมีลำดับขั้นและรายละเอียดดังนี้

1. ครูผู้ช่วย

ลำดับแรกในการเข้าสู่สายงานครู

🔸 บทบาทและหน้าที่

🔘 ทำหน้าที่ช่วยครูประจำการในการจัดการเรียนการสอน

🔘 พัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน

🔘 สนับสนุนกิจกรรมทางการศึกษา เช่น การจัดกิจกรรมพิเศษ การประเมินผลการเรียนรู้

🔸 คุณสมบัติ

🔘 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการศึกษา (เช่น ครุศาสตร์หรือศึกษาศาสตร์)

🔘 มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา

🔘 ผ่านการสอบแข่งขันบรรจุเป็นครูผู้ช่วยตามระเบียบของแต่ละสังกัด

🔸 ระยะเวลาในตำแหน่ง

🔘 ครูผู้ช่วยจะปฏิบัติงานเป็นเวลา 2 ปี เพื่อรับการประเมินก่อนเลื่อนตำแหน่งเป็น ครู คศ. 1

2. ครู คศ. 1 (ครูชำนาญการ)

ลำดับถัดไปหลังจากครูผู้ช่วย

🔸 บทบาทและหน้าที่

🔘 รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนในวิชาที่ได้รับมอบหมาย

🔘 วางแผนการสอน พัฒนาหลักสูตร และสร้างสื่อการเรียนการสอน

🔘 ดูแลการเรียนรู้และพัฒนาการของนักเรียน

🔸 คุณสมบัติและการเลื่อนตำแหน่ง

🔘 ต้องปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ไม่น้อยกว่า 2 ปี

🔘 ผ่านการประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ

🔘 ผ่านการประเมินสมรรถนะตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ

3. ครู คศ. 2 (ครูชำนาญการพิเศษ)

ตำแหน่งที่ต้องการประสบการณ์และผลงานเพิ่มเติม

🔸 บทบาทและหน้าที่

🔘 พัฒนากระบวนการเรียนการสอนในเชิงลึก

🔘 สร้างสรรค์นวัตกรรมการศึกษาและงานวิจัยเพื่อพัฒนานักเรียน

🔘 ให้คำปรึกษาและเป็นแบบอย่างให้กับครูรุ่นใหม่

🔸 คุณสมบัติและการเลื่อนตำแหน่ง

🔘 ปฏิบัติงานในตำแหน่ง ครู คศ. 1 อย่างน้อย 4 ปี

🔘 มีผลงานวิจัยหรือพัฒนาการเรียนการสอนที่ได้รับการยอมรับในระดับเขตพื้นที่

🔘 ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด

4. ครู คศ. 3 (ครูเชี่ยวชาญ)

ตำแหน่งที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญในสายวิชาชีพ

🔸 บทบาทและหน้าที่

🔘 สร้างผลงานทางวิชาการและการสอนที่มีคุณภาพในระดับประเทศ

🔘 ให้คำปรึกษาและช่วยพัฒนาครูในระดับต่ำกว่า

🔘 มีบทบาทสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมและการจัดการศึกษา

🔸 คุณสมบัติและการเลื่อนตำแหน่ง

🔘 ปฏิบัติงานในตำแหน่ง ครู คศ. 2 อย่างน้อย 5 ปี

🔘 มีผลงานเชิงวิชาการที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติหรือสูงกว่า

🔘 ผ่านการประเมินความเชี่ยวชาญตามเกณฑ์

5. ครู คศ. 4 (ครูเชี่ยวชาญพิเศษ)

ตำแหน่งที่แสดงถึงความชำนาญขั้นสูงสุดในระดับชุมชนและประเทศ

🔸 บทบาทและหน้าที่

🔘 พัฒนานโยบายหรือโครงการทางการศึกษาที่มีผลกระทบกว้างขวาง

🔘 เป็นผู้นำทางวิชาการในระดับเขตหรือประเทศ

🔘 เผยแพร่นวัตกรรมและผลงานวิจัยในระดับสากล

🔸 คุณสมบัติและการเลื่อนตำแหน่ง

🔘 ปฏิบัติงานในตำแหน่ง ครู คศ. 3 อย่างน้อย 5 ปี

🔘 มีผลงานวิชาการหรือวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

🔘 ผ่านการประเมินตามเกณฑ์เชิงวิชาการและคุณธรรม

6. ครู คศ. 5 (ครูทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน)

ตำแหน่งสูงสุดในสายงานครู

🔸 บทบาทและหน้าที่

🔘 เป็นผู้นำในวงการศึกษาของประเทศ

🔘 สร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวคิดใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาในระดับชาติ

🔘 ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาครูในรุ่นถัดไป

🔸 คุณสมบัติและการเลื่อนตำแหน่ง

🔘 ปฏิบัติงานในตำแหน่ง ครู คศ. 4 อย่างน้อย 5 ปี

🔘 มีผลงานในระดับนานาชาติและได้รับรางวัลหรือเกียรติคุณจากองค์กรที่มีชื่อเสียง

🔘 ผ่านการประเมินจากคณะกรรมการเฉพาะทาง

คุณครูผู้ช่วยราชการ

สรุปลำดับขั้นสายงานครู

การพัฒนาจาก ครูผู้ช่วย ไปจนถึง ครู คศ. 5 ต้องใช้เวลา ความพยายาม และความสามารถในการสร้างผลงานทางวิชาการ การพัฒนาการเรียน

การสอน รวมถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา การเติบโตในสายงานนี้ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับสถานะในอาชีพ แต่ยังเป็นการ

พัฒนาตนเองและสังคมการศึกษาในวงกว้างอีกด้วย

Share !!!
Picture of เขียนโดย   พี่บัส GURU ACADEMY
เขียนโดย พี่บัส GURU ACADEMY

เจ้าของสถาบันติวการสอบราชการ ที่1 ของประเทศ

เขียนโดย พี่บัส GURU ACADEMY
เจ้าของสถาบันติวการสอบราชการ ที่ 1 ของประเทศ

บทความที่เกี่ยวข้อง

คอร์สติวสอบราชการ ออนไลน์

ที่สุด...แห่งคุณภาพ กว่า 10 ปี

ที่สุด…แห่งผลงานการันตีอันดับ 1

ที่สุด…แห่งความครบถ้วน จัดเต็มทุกวิชา

GURU ACADEMY คอร์สติวสอบราชการ

ประสบการณ์สอนมากกว่า 10 ปี มีลูกศิษย์มากกว่า 20,000 คน

0
    0
    ตะกร้าของฉัน
    Your cart is emptyReturn to Shop

    เมนู

    เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

    ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

    คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

    ยอมรับทั้งหมด
    จัดการความเป็นส่วนตัว
    • คุกกี้ที่จำเป็น
      เปิดใช้งานตลอด

      ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
      รายละเอียดคุกกี้

    • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

      คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ได้
      รายละเอียดคุกกี้

    • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

      คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสนใจของคุณ หากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของคุณได้
      รายละเอียดคุกกี้

    บันทึกการตั้งค่า